Pintasero


Isa sa paboritong kong awit. Maaring Mabuhay Singers ang umawit, subalit hindi ko alam ang kompositor.

Titik:

Mga Ginoo: Ang sarap ng ulam natin ay bale wala
Pagkat ang sinaing mo'y pagka lata lata
Sa tuwing susubo ako, nakasusuya
Kung ganyan din lang nilugaw na ang ibig ko
kaysa parang pandikit na nakikita mo
Kung lagi nang kay lambot ng kanin mo
Ay asahan mong manglalambot na rin ako

Mga Ginang: Kung maligat ang palagi mong hinihintay
Magbukod na tayo sa tig-isang saingan
na hindi laging kita ay nag-aaway
Di ko na naaasahang maibigan mo
ang sinaing na sintigas ng ulo mo
Sa ligat daw ng kanin ng lolo ko,
Nahirinan lang nabyuda na ang lola ko

Mga Ginoo: kay lamig naman tong sabaw ng sinigang
kulang sa sampalok at pagkatabangtabang
bakit ba tayo ganyan, sa araw araw?

Mga Ginang: pintasero ka naman at nakakainis
kung manumbat ay lubhang pagkasakitsakit

Sabay: Upang tayo ay di na magkagalit,
Tena sa panciteria't kumain ng pancit



Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

First "Fun with Morse Code" Inter highschool Contest photos

Kenwood HF-50Mhz TRansceiver TS-680V Review Digest

Hot-Rod Your ICOM IC-725-Series Transceiver by Jukka Vermasvuori